Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc sáng tác chuyện kể cho trẻ mầm non
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc sáng tác chuyện kể cho trẻ mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc sáng tác chuyện kể cho trẻ mầm non
PHỊNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG S¸ng kiÕn Kinh nghiƯm “Một số kinh nghiệm trong việc sáng tác chuyện kể cho trẻ mầm non” Lĩnh vực/ Mơn: Giáo dục mẫu giáo Tên tác giả: Lê Thị Hồng Nhung Giáo viên Mẫu giáo Tài liệu kèm theo: NĂM HỌC 2011 - 2012 1 Các con thắc mắc, chúng ta biết câu trả lời nhưng trả lời thế nào để vẫn đúng mà lại vẫn hấp dẫn trẻ nghe? Quả là khĩ! Nếu ai đã từng đọc “Chuyện hoa chuyện quả ” của nhà văn Phạm Hổ thì quả là khâm phục ơng. Ơng đã biết đặt mình vào dáng vẻ “ngơ ngác” của trẻ để mà lý giải sự tích các lồi theo một cách rất trẻ thơ. Tơi cũng thích những câu chuyện của nhà văn Phạm Hổ. Tơi cũng đọc cho các con của lớp tơi nghe một vài câu chuyện trong số đĩ. Tuy nhiên, vì là viết cho đại đa số trẻ em, mà trẻ em thì cĩ thể từ 1 – 2 tuổi cho đến 15 – 16 tuổi cho nên khơng phải truyện nào cũng phù hợp với trẻ mầm non. Hơn nữa, trẻ mầm non hiện nay lại học theo các chủ đề, bao gồm cả những chủ đề về xã hội như “Nghề nghiệp”, “Giao thơng”Mà những chủ đề này cũng thu hút sự chú ý, tị mị khơng kém của trẻ. Vậy phải làm sao? Trẻ lớp tơi hiếu động. Qua kinh nghiệm thực tế tơi nhận thấy, chỉ cĩ những câu chuyện mới thu hút sự chú ý tập trung của trẻ. Thế là sau giờ ăn trưa, lúc buổi chiều, đơi khi ngồi ngồi trời, tơi bắt đầu sáng tạo những câu chuyện kể cho trẻ xuất phát từ chính những câu hỏi thắc mắc và những mối quan tâm của trẻ. Dần dần, tơi nhận thấy, khơng chỉ khiến trẻ chú ý, những câu chuyện phù hợp với nhu cầu của trẻ cịn cĩ tác dụng giảm bớt sự hiếu động, giảm nguy cơ tai nạn thương tích và phát triển một số kỹ năng ở trẻ như kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng trả lời đủ câu, kỹ năng tạo hình và thậm chí kỹ năng tự sáng tạo chuyện của trẻ. Kết quả đưa đến khiến tơi thấy bất ngờ và vui sướng. Bởi vậy, tơi quyết định trình bày Một số kinh nghiệm sáng tác truyện kể cho trẻ mầm non với mong muốn gĩp phần nhỏ bé vào hệ thống những biện pháp thu hút, giáo dục trẻ mầm non. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Trước hết cần giải thích rõ thế nào là “chuyện” và “truyện”. Theo định nghĩa trong từ điển tiếng Việt của trung tâm từ điển học - nhà xuất bản Giáo Dục xuất bản năm 1994 thì “chuyện” cĩ nhiều nghĩa nhưng cứ theo tên đề tài này thì ta chỉ cần quan tâm đến hai nghĩa của “chuyện”. Nghĩa thứ nhất, “chuyện là những sự việc được kể lại” và nghĩa thứ hai, “chuyện (khẩu ngữ) : nĩi chuyện, trị chuyện”. Cũng như thế, “truyện” cũng cĩ hai nghĩa, trong đĩ, nghĩa mà ta cần quan tâm là “Truyện là tác phẩm văn học miêu tả tính cách nhân vật và diễn biến của sự kiện thơng qua lời kể của nhà văn”. Cứ theo định nghĩa ấy thì những câu chuyện mà tơi sáng tạo và kể ngay cho trẻ nghe bằng ngơn ngữ của tơi được gọi là “chuyện”. Cịn cũng những câu chuyện ấy, đã qua chỉnh sửa và được ghi chép lại thành văn bản mà mọi người cĩ thể tham khảo kèm theo đây được gọi là “truyện”. Hãy đặt mình vào vị trí của trẻ để hiểu trẻ thích “chuyện” hay “truyện” hơn. Trẻ thích “truyện” vì chúng được xem hình minh hoạ. Lúc này, sự quan tâm của trẻ khơng phải là nội dung của “truyện” mà là những hình ảnh trong những trang giấy ấy. Mà với sự phát triển của cơng nghệ in ấn ngày nay, 3 được nêu danh để tổ chức hội thảo về năm 1986 tại Hà Nội đã nêu cách sáng tác cho trẻ : “Nhờ hiểu được những con người xưa (qua sách vở), nay (qua cuộc sống), trong họ hàng, ngồi làng nước”. Rồi như nhà văn Nguyên Ngọc nhận xét về cách viết của Phạm Hổ : “anh đã học được sự ngạc nhiên chưa bị bào mịn và đánh mất của các em. Hoặc cĩ thể nĩi cách khác, anh giữ được cho mình””cái ngạc nhiên, ngơ ngác trẻ dại của tuổi thơ. Đối với thế giới bộn bề xung quanh hàng ngày, anh cịn giữ được câu hỏi “Tại sao? Tại sao?...” khơng cùng như một đứa trẻ ngơ ngác.” Tĩm lại, tơi nhận thấy rằng việc sáng tác chuyện kể cho trẻ, nhất là trẻ mầm non thật là cần thiết. Trau dồi kỹ năng sáng tác chuyện sẽ giúp ích rất nhiều cho giáo viên mầm non trong việc lấy được niềm tin của trẻ, hồn thành tốt quy chế nuơi dạy trẻ và cịn tạo cho trẻ em những niềm vui, những bài học đạo đức nhẹ nhàng và niềm tin vào cuộc sống quanh trẻ. 2. Cơ sở thực tiễn Chắc rằng trong số những người đọc sáng kiến kinh nghiệm này đều đã ít nhất một lần kể chuyện cho trẻ em nghe. Nếu khơng phải là giáo viên mầm non, trung bình một lần một tuần kể chuyện cho trẻ nghe thì cũng là kể cho con mình, cháu mình nghe. Cảm giác lúc ấy thế nào nhỉ? Chắc hẳn là rất thích. Hãy thử tưởng tượng ta ngồi giữa một bầy trẻ thơ, vừa kể vừa ngắm nhìn những khuơn mặt ngây thơ, những ánh mắt chăm chú, thậm chí cả những khuơn miệng đang hé mở như nuốt từng lời của ta. Chính lúc ấy, ta cảm giác ta là sự quan tâm số một của trẻ, ta là người ban phát niềm vui, thoả mãn nhu cầu của trẻ. Ta chính là người điều khiển những cảm xúc của trẻ. Tơi rất thích những phút giây ấy! Tơi rất thích những lúc trẻ lớp tơi quây quần bên tơi và mong muốn tơi kể chuyện. Cĩ lẽ lúc ấy trẻ cần tơi nhất (hơn cả lúc cho trẻ ăn, ru chúng ngủ) và tơi cũng thấy vị trí của mình được nâng lên đáng kể. Trẻ địi hỏi cĩ nghĩa là trẻ cĩ nhu cầu và chúng thoả mãn với sự đáp ứng mà mình mang lại. Chính vì thế, tơi lại càng thấy cần cố gắng, trau chuốt những câu chuyện của mình hơn để cĩ thể hấp dẫn được sự chú ý của trẻ. Năm học này, nhà trường phân cơng tơi phụ trách một lớp mẫu giáo nhỡ. Lớp cĩ 18 trẻ gái và 33 trẻ trai. Tỉ lệ chênh lệch giữa trẻ trai và trẻ gái là gần gấp đơi. Ngồi ra, đa số gia đình các cháu đều thuộc diện khá giả, lại ít con nên khá là nuơng chiều con. Việc ổn định nề nếp lớp, nhất là giai đoạn đầu năm học khá là vất vả. Đồng thời lại phải khiến cho phụ huynh cĩ cùng quan điểm với nhà trường trong việc chăm sĩc – giáo dục trẻ. Các cháu rất hiếu động, khả năng tập trung chưa cao. Nhiều cháu cịn tự do làm theo ý thích cá nhân. Những lời căn dặn của cơ chưa cĩ tác động nhiều đến trẻ. Sau một thời gian áp dụng nhiều biện pháp khác nhau, tơi nhận thấy, mặc dù rất hiếu động nhưng trẻ lớp tơi cũng thể hiện khả năng thích khám phá, tìm hiểu và các cháu cĩ thể tập trung tốt nếu tìm được hoạt động phù hợp với nhu cầu của trẻ. Thế là ngồi việc tạo các hoạt động ngoại khố, các hoạt động thí nghiệm, thực hành, dã ngoại nhằm thoả mãn nhu cầu hoạt động của trẻ, tơi cũng tìm và thử nghiệm nhiều biện pháp nhằm giúp trẻ cĩ những khoảng thời gian “tĩnh” và tiếp thu cĩ hiệu quả hơn những bài học đạo 5 3. Một số kinh nghiệm sáng tác truyện kể cho trẻ mầm non 3.1. Lựa chọn đề tài Đây cĩ thể coi như bước đầu tiên của việc bắt đầu sáng tạo chuyện kể. Nĩi vậy cĩ nghĩa là trước đĩ bạn đã phải chuẩn bị một vốn kiến thức, những hiểu biết về những mối quan tâm hoặc sở thích của trẻ. Bước này rất quan trọng, nĩ định hướng cho câu chuyện mà bạn sắp sáng tạo. Khơng như khi viết truyện, ta được phép ngồi suy nghĩ hoặc lựa chọn đề tài mà mình tâm huyết. Khi kể cho trẻ nghe, bạn phải kể theo đề tài mà trẻ chọn. Ban đầu, tơi cũng khá lúng túng vì mỗi trẻ cĩ sở thích, mong muốn khác nhau mà cháu nào cũng muốn được cơ đáp ứng. Tuy nhiên, sau nhiều lần, tơi đã rút ra được kinh nghiệm. Khi trẻ bắt đầu quây quần quanh mình, lắng nghe câu hỏi mà chúng chờ đợi “Các con cĩ thích nghe cơ kể chuyện khơng?”, “Các con thích nghe cơ kể về đề tài gì?”, trẻ bắt đầu tranh luận sơi nổi. Hãy cứ để trẻ thảo luận thoải mái đi, đĩ chính là khoảng thời gian bạn lựa chọn đề tài đấy. Sau đĩ, bạn cĩ thể can thiệp bằng việc định hướng, tổng kết lại những đề tài mà trẻ đã chọn. Nếu bạn lựa chọn được đề tài phù hợp với mình, hãy thỏa thuận với trẻ. Nếu bạn cĩ khả năng sáng tạo tốt với nhiều chủ đề, hãy cho đại diện các đề tài thỏa thuận với nhau bằng một hình thức nào đĩ thu hút trẻ như trị chơi “oẳn tù tì” hoặc bắt thăm, tập tầm vơng, xúc xắcVậy là bạn đạt được đồng thời nhiều mục đích : vừa lựa chọn được đề tài mà khơng trẻ nào cảm thấy ấm ức, vừa tạo ra trị chơi thu hút trẻ, tạo hứng thú cho trẻ và chắc chắn trẻ sẽ tập trung vào câu chuyện mà bạn sắp kể. Ngồi ra, nếu bạn đang cĩ ý tưởng về một câu chuyện, bạn cĩ thể chia sẻ ngay với trẻ và hỏi trẻ cĩ muốn nghe câu chuyện về đề tài đĩ khơng. Tơi nhận thấy, trẻ rất thích và rất tin vào những “quảng cáo” kiểu đĩ. Tất nhiên, bạn cũng cần cố gắng để trẻ khơng bị thất vọng vì đã đặt lịng tin như thế. Để thu hút trẻ, bạn hãy lựa chọn những đề tài gần gũi với trẻ. Tốt nhất hãy chọn những đề tài hoặc giải thích những sự kiện mới xảy ra với trẻ hoặc trẻ vừa được chứng kiến. Như trường hợp thực tế của tơi : Trong giờ ăn, một số trẻ bỏ cà chua khơng ăn, tơi đã hỏi trẻ vì sao khơng ăn cà chua, rằng cà chua là một loại quả kỳ diệu. Sau đĩ tơi đã sáng tạo và kể cho trẻ nghe câu chuyện “Sự tích quả cà chua”. Cũng cĩ thể đặt cho câu chuyện mà bạn sắp sáng tạo một cái tên thật thu hút, hấp dẫn kiểu như “Nước tắm thần kỳ”. Tơi thấy rằng, những cái tên chứa đựng yếu tố “thần kỳ” thường khiến trẻ chú ý hơn. Tĩm lại, bước này khơng khĩ nhưng rất quan trọng. Nĩ định hướng nội dung câu chuyện mà mình sắp sáng tạo và tạo hứng thú cho chính bản thân người kể chuyện. Đối với trẻ, tên câu chuyện sẽ thu hút sự chú ý của trẻ tùy theo sự khéo léo tạo tình huống lựa chọn đề tài của người kể chuyện. Làm tốt bước này, bạn đã đạt được thành cơng một nửa rồi đấy! 3.2. Sáng tạo nội dung chuyện kể Nĩi một cách khác, mọi sự chuẩn bị đều nhắm tới mục đích này : sáng tạo ra nội dung, diễn biến của câu chuyện theo đề tài đã được xác định. Tơi nhận thấy, một câu chuyện hấp dẫn trẻ phải đảm bảo được 3 yếu tố sau : Thứ nhất, ngay từ câu ở đầu phải hấp dẫn được trẻ. 7 của trẻ về một vấn đề ngày thường như việc đánh răng (Bài học đánh răng). Tuy nhiên, đối với trẻ, các nhân vật trong truyện nhất thiết phải cĩ sự giao tiếp với nhau. Qua giao tiếp, trẻ sẽ hiểu hơn về các nhân vật, nảy sinh những tình cảm và ấn tượng về các nhân nhận trong truyện. Một điều nữa cần chú ý là nội dung câu chuyện đừng nên quá dài hoặc quá ngắn. Hãy sáng tạo một câu chuyện cĩ nội dung phù hợp với đối tượng mà bạn định kể. Đối với trẻ mẫu giáo nhỡ 4 – 5 tuổi, bạn cĩ thể sáng tạo câu chuyện cĩ từ 2 – 3 tình huống và tùy theo khả năng kể chuyện của bạn cũng như sự chú ý của trẻ, bạn cĩ thể kéo dài câu chuyện từ 5 – 7 phút. Cịn nếu chuyển sang ngơn ngữ viết (là ngơn ngữ súc tích hơn), câu chuyện cĩ chiều dài khoảng hơn một trang là vừa. Tuy nhiên, nếu nhận thấy trẻ giảm dần sự tập trung thì nên chuyển sang phần kết của câu chuyện. Phần kết của câu chuyện luơn là phần trẻ mong đợi. Cĩ những trẻ thơng minh, chúng đốn trước phần kết, tuy nhiên, đa số trẻ đều khơng nĩi ra, chúng chờ đợi cơ kể như một sự khẳng định về điều chúng mong đợi. Tơi đã thử nghiệm với một câu chuyện cổ tích về cơng chúa và hồng tử . Khi tơi nghe thấy nhiều trẻ nĩi về kết thúc rằng cuối cùng cơng chúa sẽ lấy hồng tử, tơi liền thay đổi nội dung kết chuyện rằng cơng chúa khơng lấy hồng tử vì cơng chúa thích ở nhà với bố mẹ. Thế là tất cả trẻ lớp tơi đều cĩ vẻ bị “sốc”. Sau đĩ, chúng phản đối và cuối cùng, tơi đành kể rằng, theo một bản kể khác, cơng chúa vẫn lấy hồng tử và họ sống hạnh phúc trọn đời bên nhau.Các con đã vỗ tay nhiệt tình, khuơn mặt hoan hỉ thể hiện một sự thỏa mãn với một kết thúc đúng theo mong đợi. Điều đĩ cũng cho thấy rằng, bản tính hướng tới sự hồn thiện , tốt đẹp là tiềm năng trong mỗi con người, mỗi đứa trẻ. 3.3. Giọng điệu kể chuyện Đây tuy khơng phải là yếu tố chính trong các giai đoạn sáng tác chuyện kể nhưng lại cĩ vai trị vơ cùng quan trọng trong việc chuyển tải nội dung câu chuyện tới trẻ. Cĩ thể nĩi giọng điệu của người kể chuyện đã tạo ra linh hồn và sức sống cho câu chuyện. Câu chuyện muốn hấp dẫn trẻ phụ thuộc nhiều vào giọng điệu của người kể chuyện. Tơi nhận thấy rằng để kể một câu chuyện hay cần phải thay đổi nhiều giọng điệu phù hợp với từng diễn biến khác nhau của câu chuyện. Đối với trẻ lớp tơi, tơi thấy rằng các con rất thích nghe kể chuyện theo xu hướng hài hước hĩa câu chuyện. Đây chính là thế mạnh của hình thức kể chuyện so với việc viết truyện. Người kể chuyện cĩ thể sáng tạo, thêm bớt từ ngữ kết hợp điệu bộ, cử chỉ để tăng thêm hiệu quả cho điều mình muốn thể hiện. Lúc này, khả năng vận dụng ngơn ngữ kết hợp với nghệ thuật kể chuyện phải được phát huy tối đa. Khơng những kể hay, người kể cịn phải biết diễn đạt bằng thứ ngơn ngữ dễ hiểu, gần gũi với trẻ. Đặc biệt, trẻ rất thích những liên hệ thực tế với những điều xung quanh chúng. Cĩ lần, tơi tả về một nàng cơng chúa, nhận thấy trẻ chưa thực sự chú ý, tơi liền tả “nàng cơng chúa cĩ làn da trắng như bạn Hà Thanh (là một bạn gái đang chưa tập trung), cĩ đơi mắt đen và rất đẹp như mắt của bạn Hồng Minh, mái tĩc dài như mái tĩc của bạn Linh Đan ”Thế là các con tỏ ra rất thích thú và tập trung ngay vào câu chuyện. Hoặc những đoạn 9
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_viec_sang_tac.docx
- Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc sáng tác chuyện kể cho trẻ mầm non.pdf