Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo
MỤC LỤC NỘI DUNG Trang PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 1 3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu 1 4. Phương pháp nghiên cứu 1 5. Phạm vi kế hoạch nghiên cứu 2 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2 1. Cơ sở lý luận 2 2. Thực trạng vấn đề 2 3. Một số biện pháp thực hiện 4 3.1 Khai thác các tư liệu, hình ảnh trên internet 4 3.2 Nghiên cứu các phần mềm hỗ trợ trong việc xây dựng các giáo án 4 điện tử 3.3 Chọn bài giảng thích hợp 6 3.4 Cách sử dụng phần mềm để thiết kế bài giảng 7 4. Kết quả đạt được 9 PHẦN III : KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 10 1.Kết luận 10 2. Bài học kinh nghiệm 10 3. Những ý kiến đề xuất 10 4.1 Phương pháp nghiên cứu lí luận Đọc, thu thập, phân tích, khái quát hóa hệ thộng những tài liệu. 4.2 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát, nghiên cứu thực tế, phân tích, thực hành, trải nghiệm. 5 - Phạm vi kế hoạch nghiên cứu: Nghiên cứu từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1- Cơ sở lý luận Thực hiện Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020 định hướng đến năm 2025. Về việc triển khai áp dụng CNTT trong dạy và học, hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, tích hợp ứng dụng CNTT ngay trong mỗi môn học một cách hiệu quả và sáng tạo ở những nơi có điều kiện thiết bị tin học; xây dựng nội dung thông tin số phục vụ giáo dục; phát huy tính tích cực tự học, tự tìm tòi thông tin qua mạng Internet của người học; tạo điều kiện để người học có thể học ở mọi nơi, mọi lúc, tìm được nội dung học phù hợp; xoá bỏ sự lạc hậu về công nghệ và thông tin do khoảng cách địa lý đem lại. Cụ thể là: - Khuyến khích giáo viên, giảng viên soạn bài trình chiếu, bài giảng điện tử và giáo án trên máy tính. Khuyến khích giáo viên, giảng viên trao đổi kinh nghiệm giảng dạy qua website của các cơ sở giáo dục và qua diễn đàn giáo dục trên Website Bộ. - Triển khai mạnh mẽ công nghệ học điện tử (e-Learning). Tổ chức cho giáo viên, giảng viên soạn bài giảng điện tử e-Learning trực tuyến; tổ chức các khoá học trên mạng, tăng tính mềm dẻo trong việc lựa chọn cơ hội học tập cho người học. - Việc hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy bằng ứng dụng CNTT phải được thực hiện một cách hợp lý, tránh lạm dụng, tránh bệnh hình thức chỉ ứng dụng CNTT tại một số giờ giảng trong cuộc thi, trong khi không áp dụng trong thực tế hàng ngày. 2 – Thực trạng vấn đề Là một giáo viên còn trẻ về cả tuổi đời và tuổi nghề. Ngay từ khi bước và nghề tôi đã luôn quan âm đến việc ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy. Việc này giúp tôi dễ dàng gây hứng thú cho trẻ trong các giờ học, thông qua những hình ảnh video tôi tự thực hiện hoặc sưu tầm trên các trang web giúp trẻ 2/10 - Biện pháp 2: Nghiên cứu các phần mềm hỗ trợ trong việc xây dựng các giáo án điện tử - Biện pháp 3: Chọn bài giảng thích hợp - Biện pháp 4: Cách sử dụng phần mềm để thiết kế bài giảng 3 - Một số biện pháp thực hiện 3.1. Khai thác các tư liệu hình ảnh trên internet Một trong các điều kiện quan trọng nhất để tăng cường hiệu quả giáo dục và chất lượng giảng dạy là tìm kiếm nguồn tư liệu phong phú, sống động, hấp dẫn hơn. Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng dụng Công nghệ thông tin giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chọn những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của trẻ vì được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng . Ngoài những thông tin có thể tìm kiếm trực tiếp trên website, hay giữa các đồng nghiệp với nhau có thể giúp cung cấp những tư liệu chuyên môn. Khi tìm kiếm, lựa chọn tư liệu cho bài học điều quan trọng nhất là tính phù hợp. Có nội dung, hình thức đa dạng (thông tin, hình ảnh, video...) và được chọn lọc, lượng thông tin bổ sung vừa đủ. 3.2. Nghiên cứu các phần mềm hỗ trợ trong việc xây dựng các giáo án điện tử: Mặc dù ứng dụng CNTT vào các hoạt động không còn mới mẻ với Giáo dục Mầm non, còn nhiều nơi thực sự phổ biến tuy nhiên bước đầu đã tạo ra một không khí học tập và làm việc khác hẳn cách học và cách giảng dạy truyền thống. Bởi vì việc giáo viên sử dụng máy vi tính để làm phương tiện giảng dạy sẽ giúp cô giáo đỡ vất vả bởi vì chỉ cần “click” chuột. Thực ra muốn “click” chuột để bài học thực sự hiệu quả sinh động thu hút được trẻ thì người dạy cũng phải chịu bỏ nhiều công sức tìm hiểu và làm quen với cách soạn và giảng bài mới này. Cụ thể người giáo viên cần phải: - Có kiến thức hiểu biết về sử dụng máy tính. - Biết sử dụng phần mềm trình diễn PowerPoint. - Biết cách truy cập Internet. 4/10 thông (như soạn thảo văn bản, xử lý ảnh, bảng tính, gõ tiếng Việt, các phần mềm gửi thư điện tử...) và các phần mềm chuyên dụng, cụ thể đối với giáo viên đó là những phần mềm tạo bài giảng như Powerpoint, Violet, * Các phần mềm phổ thông: Các phần mềm phổ thông là bắt buộc phải sử dụng thành thạo đối với tất cả mọi người, từ cấp quản lý đến giáo viên trong nhà trường. Microsoft Word: Phần mềm soạn thảo văn bản, giáo viên có thể dùng để soạn giáo án vừa có thể in ra để sử dụng, lưu trữ trên máy tính hoặc chia sẻ trên mạng Internet. Microsoft Excel: Phần mềm tạo bảng tính để xây dựng các kế hoạch, các chi phí tài chính, hoặc lưu trữ và thông kê số liệu học sinh. Adobe Photoshop: Là phần mềm xử lý ảnh thông dụng nhất, với rất nhiều tính năng từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp đều có thể sử dụng được. * Các phần mềm phục vụ cho giáo dục: Đối với giáo viên tôi khuyến khích học và sử dụng các phần mềm sau vì sẽ rất có ích trong việc xây dựng các bài giảng hỗ trợ cho việc giảng dạy. Microsoft PowerPoint: Phần mềm cho phép soạn các bài trình chiếu hấp dẫn. PowerPoint có thể sử dụng được các tư liệu ảnh phim, cho phép tạo được các hiệu ứng chuyển động khá hấp dẫn và chọn các mẫu giao diện đẹp. Phần mềm e-Learning ( ispring hoặc adobe presenter): Tương tự như Powerpoint nhưng e-Learning có nhiều điểm mạnh hơn, dễ dùng, có những khả năng chuyên dụng cho bài giảng như tạo các loại bài tập, các câu hỏi trắc nghiệm, chức năng thiết kế chuyên cho mỗi môn học, và đặc biệt là khả năng gắn kết được với các phần mềm công cụ khác. Ngoài ra còn một số phần mềm khác như: Window Movie Maker giúp giáo viên cắt đoạn nhạc, đoạn video theo ý muốn. Camtasia giúp giáo viên biên đạo, trình chiếu hình ảnh thành video. Bài giảng sau khi được thiết kế sẽ được trình chiếu lên màn hình tivi thông qua cổng kết nối. Điều đó dù muốn hay không mỗi GV buộc phải biết cách sử dụng nó. 3.3. Chọn bài giảng thích hợp: Khi soạn giáo án điện tử giáo viên nên cân nhắc việc đưa công nghê thông tin vào bài giảng vì không phải bài nào cũng áp dụng được mà cần lựa chọn 1 cách hợp lý dựa vào nội dung mục đích yêu cầu cách tích hợp trong bài dạy. Ví dụ: Xây dựng giáo án điện tử áp dụng vào các loại tiết như: Văn học, làm quen chữ viết, toán, tạo hình, trò chơi âm nhạc. 6/10 Bước 2: Ứng dụng phần mềm Photoshop cho phép chúng ta cắt các chi tiết nhân vật trong câu chuyện, thơ sau đó ghép lại với nhau và sử dụng phầm mềm Micorosoft Office Powerpoint để đặt các hiệu ứng, với cách làm đó ta sẽ được các hình ảnh cử động của các nhân vật theo ý muốn. Bước 3: Hoàn thiện các slide cho toàn bộ câu chuyện: Tuỳ từng truyện, thơ để đặt các hiệu ứng tự động hay hiệu ứng kích chuột, xuất hiện theo nhiều hình thức khác nhau giúp cho giáo viên linh hoạt trong việc lựa chon hình thức xuất hiện cho phù hợp với tiết dạy từ đó tạo ra sự hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào tiết học. Ngoài sử dụng phần mềm Photoshop, phầm mềm Microsoft Office Powerpoint. Tôi còn sưu tầm trên các băng, đĩa để dạy trẻ. * Ứng dụng phần mềm vào tiết toán: VD: Số 9 tiết 1; Lứa tuổi : Mẫu giáo lớn Chủ đề nhánh: Tết và mùa xuân - Bước 1: Tôi sưu tầm tranh ảnh về ngày tết, lễ hội mùa xuân, tranh lẳng quả, hoa ở trên trang: - Bước 2: Sau khi tải về máy xong tôi bắt đầu thiết kế các slide để dạy trẻ phần lập số mới và phần chơi củng cố. Ở phần lập số tôi đặt các bông hoa, lá theo hiệu ứng xuất hiện click chuột. Ở phần trò chơi luyện tập tôi đặt hiệu ứng vẽ đường đi cho các loại hoa, quả vào 2 lẵng (slide Show -> Custom Animation -> Mo tion Paths ->Draw Custom Paths -> Scribble - > ok ) - Bước 3: Làm hoàn chỉnh các slide tiết học. * Ứng dụng phần mềm vào tiết làm quen chữ viết: Với tiết làm quen chữ cái b, d, đ, khi cho trẻ tìm hiểu về cấu tạo chữ cô cho từng nét chữ xuất hiện sẽ tăng sự chú ý của trẻ và trẻ sẽ ghi nhớ chữ cái đó sâu hơn. Nếu giáo viên biết thiết kế một trò chơi trên máy tính, trẻ được tự mình “Click chuột” rồi phát âm chữ cái tìm được trẻ sẽ vô cùng thích thú. Tôi đã thiết kế trò chơi “Vòng quay kì diệu” như trên hình minh họa phía dưới. Tôi chọn hiệu ứng xoay tròn cho vòng quay, khi trẻ “click” vào hình mũi tên, hình tròn có các chữ cái sẽ quay, khi “Vòng quay” dừng, mũi tên chỉ vào chữ cái nào trẻ sẽ phát âm chữ cái đó (Cùng 01 trò chơi chúng ta có thể thay đổi chữ cái và tên trò chơi để phù hợp với chủ đề). - Tập tô chữ cái: Theo cách dạy cũ thì Gv hướng dẫn cách tô trên trang giấy A3 và dùng bút để tô. Tiết tập tô nào cũng vây, cứ lặp đi lặp lại 1 thao tác sẽ làm trẻ không hứng thú khi học giờ tô đồ chữ cái. Giờ đây có 1 phần mềm tô 8/10 PHẦN III – KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1 - Kết luận: Là một giáo viên Mầm non tôi luôn nhận thức đững đắn về vai trò và tầm quan trọng của việc nắm bắt và sử dụng thành thạo kỹ năng CNTT nhằm giúp cho quá trình dạy học cũng như việc tiếp thu kiến thức của trẻ đạt được kết quả tốt và giúp tiết kiệm chi phí trong các hoạt động cho nhà trường 2 - Bài học kinh ngiệm: Khi thiết kế các giáo án điện tử tôi đã tham khảo ý kiến của ban giám hiệu, của các đồng nghiệp, cùng trao đổi bàn bạc để đưa ra được nhiều trò chơi vào các môn học dạy trẻ. Các giáo án điện tử được ban giám hiệu nhà trường, cùng với các chị em trong tổ chuyên môn đánh giá khá cao. Qua đó tôi rút ra được một số bài học: - Giáo viên phải nắm vững phương pháp dạy tất cả các bộ môn. - Khi thiết kế các bài dạy phải căn cứ vào nhận thức thực tế của trẻ để đưa ra những trò chơi phù hợp với từng độ tuổi. - Luôn bồi dưỡng, không ngừng học tập kỹ năng thực hành vi tính để xử lý kỹ thuật tốt hơn. Tham khảo các tài liệu, phầm mềm ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao trình độ chuyên môn. - Luôn tìm tòi ý tưởng từ trẻ để đề ra các hoạt động thiết thực và ứng dụng được ở nhiều hoạt động khác nhau, phù hợp với từng lứa tuổi. - Việc sử dụng các phần mềm Power point trong việc giảng dạy các môn học thu hút được sự chú ý của trẻ trong giờ học, vì vậy kết quả thu được sau buổi học khả quan hơn. 3- Những ý kiến đề xuất: - BGH nhà trường tham mưu phòng giáo dục đầu tư thêm các trang thiết bị như máy tính, máy chiếu. - Mở thêm các lớp bồi dưỡng ứng dụng CNTT cơ bản và các lớp kỹ năng, thiết kế video cho giáo viên học tập và có cơ hội trao đổi thêm kiến thức cùng đồng nghiệp. Trên đây là một số biện pháp, kết quả và bài học kinh nghiệm cùng với những đề xuất của bản thân tôi trong quá trình dạy học và thực hiện đề tài. Tuy chưa đầy đủ nhưng tôi mong đây cũng là một ý kiến nhỏ tôi đưa ra để đồng nghiệp cùng tham khảo, góp ý kiến cho bản thân tôi và để cho sáng kiến kinh nghiệm này được đầy đủ hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! 10/10
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_ung_dung_cong_nghe_th.doc