Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp vận dụng phương pháp giáo dục STEAM trong tổ chức một số hoạt động giáo dục trẻ ở trường mầm non
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp vận dụng phương pháp giáo dục STEAM trong tổ chức một số hoạt động giáo dục trẻ ở trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp vận dụng phương pháp giáo dục STEAM trong tổ chức một số hoạt động giáo dục trẻ ở trường mầm non
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH BẢO TRƯỜNG MẦM NON VINH QUANG BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN Giải pháp vận dụng phương pháp giáo dục STEAM trong tổ chức một số hoạt động giáo dục trẻ ở trường mầm non Tác giả: Bùi Thị Luyện Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non Nơi công tác: Trường mầm non Vinh Quang ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH BẢO TRƯỜNG MẦM NON NHÂN HÒA Ngày 12 tháng 01 năm 2023 Với diện tích và khuôn viên của trường rộng rãi, thoáng mát rất phù hợp cho các hoạt động khám phá, trải nghiệm cho trẻ. Về cá nhân tôi được cử đi tham gia lớp tập huấn ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên về cách tích hợp phương pháp STEAM gần gũi, thân thiết và đạt hiệu quả với trẻ, về chuyên môn nghiệp vụ Nhà trường đã mời giáo viên chuyên gia giảng dạy về phương pháp giáo dục STEAM tập huấn cho giáo viên. Bản thân phần nào hiểu về phương pháp và đã tích hợp phương pháp với mục đích “Học qua chơi, lấy trẻ làm trung tâm. + Nhược điểm Những giải pháp đã áp dụng còn hạn chế vì bản thân còn ít kinh nghiệm khi thực hiện các biện pháp, do vậy tính sáng tạo trong các biện pháp còn hạn chế. Phương pháp giáo dục STEAM là phương pháp mới trẻ mới tiếp xúc với phương pháp này nên còn bỡ ngỡ, chưa có sự chủ động, còn lúng túng, chưa có phản ứng nhanh. Phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM là một phương pháp mới tôi còn đang vừa thực hiện vừa học hỏi, mới được tiếp cận với phương pháp này nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế và tổ chức hoạt động và một số trò chơi học tập cho trẻ do vậy chưa đưa nhiều hoạt động khám phá cho trẻ được trải nghiệm Tôi nhận thấy lớp mình đa số trẻ còn vụng về kỹ năng và khả năng biện luận còn hạn chế chưa có nhiều sáng tạo, khả năng làm việc nhóm chưa tập chung cao. Qua khảo sát tại lớpcác kĩ năng và khả nămg thấp. Các kĩ Tổng số Trước khi áp dụng giải pháp năng trẻ được Đạt Chưa đạt khảo sát SL % SL % Tư duy 26 6 23 20 77 sáng tạo Làm việc 26 10 38,4 16 61,5 nhóm Biện luận 26 7 27 19 73 giải thích Giải quyết 26 5 19,2 21 80,8 tình huống Sự tự tin 26 8 30,7 18 69,2 Toán học, Nghệ thuật. Với mục tiêu hướng đến trẻ ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM trẻ được tiếp thu kiến thức thông qua khám phá thực hành từ thực tiễn. Trẻ tiếp thu kiến thức từ một sự vật hiện tượng trẻ được sáng tạo từ đó trẻ đúc rút được kinh nghiệm kiến thức kĩ năng cho bản thân đảm bảo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm do Bộ Giáo dục chỉ đạo. Do vậy bản thân tôi hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích của phương pháp đem lại cho trẻ, lựa chọn, áp dụng những yếu tố phù hợp với lứa tuổi mình đảm nhận từ đó lựa chọn các hoạt động tổ chức phù hợp và đạt hiệu quả giáo dục. Khi được học tập tham gia các buổi tập huấn học tập STEAM do các chuyên gia STEAM đào tạo và hướng dẫn, tôi nhận thấy để ứng dụng được phương pháp này vào hoạt động khám phá cho trẻ thì bản thân giáo viên phải có vốn kiến thức xã hội rất lớn và có khả năng ứng dụng công nghệ, khả năng linh hoạt đưa ra các tình huống có vấn đề gợi ý cho trẻ khám phá và tìm hiểu .Giáo viên không chỉ kết hợp hài hòa các ứng dụng mà còn giúp trẻ được sử dụng các kiến thức công nghệ một cách bài bản và chuyên nghiệp. ( Ảnh minh họa 1, 2 , 3) Tôi cảm thấy đây là một phương pháp có nhiều hình thức kết hợp rất hay và sáng tạo. Tôi đã tham mưu với Ban Giám Hiệu nhà trường những giáo viên được tập huấn bài bản nên triển khai lại cho nhiều giáo viên khác trong trường học hỏi chia sẻ về phương pháp mới này qua những buổi sinh hoạt chuyên môn. Ngoài ra tôi còn tích cực nghiên cứu sách báo, sưu tầm các loại tài liệu, xem các kênh truyền hình, truy cập mạng để có vốn kiến thức về STEAM được đầy đủ và phong phú để ứng dụng vào các hoạt động cho trẻ mẫu giáo được tốt hơn. Tôi luôn không ngừng học hỏi trao dồi kiến thức phương pháp tiên tiến trong hoạt động giáo dục đồng thời để đáp ứng được nhu cầu giáo dục ngày càng cao của xã hội Giải pháp 2. Xây dựng lập kế hoạch Lập kế hoạch là quá trình xây dựng các mục tiêu và là cách tốt nhất để thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Không lập kế hoạch chúng ta sẽ không biết định hướng nội dung sẽ thực hiện sắp tới và thực hiện những gì như thế nào và phân chia thời gian hợp lý phù hợp. Vậy nên việc lập kế hoạch là rất quan trọng, và cũng cần phải có kĩ năng lập kế hoạch đảm bảo đúng chương trình giáo dục khung của Bộ Giáo dục và thiết kế ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào bài dạy cho hợp lý để đạt được hiệu quả. Với lứa tuổi mầm non việc lập kế hoạch phải dựa kế hoạch năm, kế hoạch chủ đề, với địa điểm tổ chức hoạt động. Năm học này tôi được phân công phụ trách lứa tuổi mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) căn cứ dựa vào nội dung kế hoạch giáo dục cho từng lứa tuổi. Tôi đã mạnh dạn ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM đưa Dự án STEAM vào các chủ đề cụ thể là tôi đã xây dựng dự kiến các dự án lên kế hoạch để thực hiện. Khi thực hiện dự Chủ đề: Thế giới động vật: Khám phá quả trứng gà (5E), Quá trình phát triển của con gà, Thí nghiệm Sự chìm nổi của trứng Thử nghiệm: Chơi bóc trứng Chủ đề :Nước và hiện tượng tự nhiên: Khám phá tính chất của nước (5 E), Sự bốc hơi của nước Giải pháp 4: Tích hợp phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM vào hoạt động khác cho trẻ ( hoạt động tạo hình, Hoạt động âm nhạc, ngoài trời, góc, các hoạt động thử thách STEAM) Và cùng với việc ứng dụng bài học 5E cho hoạt động khám phá thì tôi cũng thực hiện một số bài học thực hiện chu trình thiết kế kĩ thuật EDP ở một số tiết chế tạo sản phẩm . Chu trình thiết kế kỹ thuật EDP là một quá trình mà nhóm trẻ (nhóm kỹ sư nhí) tiến hành khi giải quyết một vấn đề, nhiệm vụ nào đó trong quá trình học tập là cơ hội trẻ “làm việc nhóm” và “thiết kế” nên cô giáo là làm thế nào để khuyến khích trẻ làm việc cùng nhau, lắng nghe, tôn trọng ý tưởng của các bạn khác, thống nhất chọn phương án thực. Trẻ trả lời câu hỏi có vấn đề đưa ra ý tưởng lên kế hoạch sau đó vẽ thiết kế và thực hiện chết tạo sản phẩm khi chế tạo sản phẩm và trẻ chia sẻ thuyết trình biện luận , suy luận về sản phẩm của mình vừa thực hiện theo nhóm và chia sẻ kết quả của mình trong quá trình làm giúp trẻ phát huy kĩ năng giao tiếp, tư duy biện luận trẻ rất thích thú . Chu trình thiết kế kĩ thuật EDP bao gồm các bước ( Hỏi, tưởng tượng, lên kế hoạch, thực hiện, chia sẻ kết quả) tôi lựa chọn 1 số đề tài thực hiện chu trình EDP Ví dụ : - Chủ đề Gia đình: Làm khung ảnh gia đình (Hình ảnh minh hoạ 8) Chủ đề Nghề nghiệp: Làm mũ ông già nôel ( ngày Giáng sinh ) (Hình ảnh minh hoạ 9 ) Ví dụ ở tiết học âm nhạc tôi đã cho trẻ vận động kết hợp với tiết tấu nhạc Trò chơi vận động và tiết tấu : Trẻ Đi vòng tròn xung quanh giữa lớp đặt các vòng thể dục nhỏ trẻ vừa gõ tiết tấu theo nhạc vừa vận động nhẩy vào vòng tròn theo đúng tiết tấu nhạc yêu cầu của cô. Hay vận động âm nhạc với 1 tờ giấy .... Với điều kiện thực tế thuận lợi trường tôi có một môi trường thiên nhiên ngoài trời rộng vô cùng hấp dẫn tôi đã khai thác các hoạt động ngoài trời để lồng ghép ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM. Không dừng lại ở những nội dung quan sát đã được lên kế hoạch tôi luôn suy nghĩ để tạo ra cơ hội cho trẻ được trải nghiệm với những trò chơi kết hợp phương pháp STEAM và linh động trong việc đưa ra các tình huống cho trẻ trải nghiệm phù hợp điều kiện thực tế và nắm thông tin ở môi trường xunh quanh Ví dụ : Quan sát cây mít -Trong giờ hoạt động ngoài trời Quan sát Cây mít tôi đã ứng dụng STEAM - Ngoài ra ở hoạt động góc tôi cũng tạo môi trường nguyên vật liệu đa dạng phong phú , môi trương gợi mở để trẻ hoạt động các trò chơi ứng dụng phương pháp giáo dục theo hướng ứng STEAM tại tất các góc trong lớp trẻ hoạt động tạo ra sản phẩm bằng các kiến thức và kĩ năng mà trẻ được học. Cô là người hướng lái những thử thách STEAM Ví dụ: Góc nghệ thuật : Làm cây xanh đứng được Trẻ phải lựa chọn nguyên liệu thực hiện các thao tác từ vẽ lá đo cắt, dán bấm gim , xếp chồng lõi chỉ, gắn dính lá cây để tạo ra cái cây đứng được, trang trí cho cây .. đây cũng là 1 trong những thử thách trong STEAM Giải pháp 5 : Xây dựng môi trường giáo dục STEAM Xây dựng môi trường giáo dục. Môi trường là người thầy thứ 3 của trẻ để tạo được môi trường tích cực cho trẻ được trải nghiệm được thực hành đươc học tập vui chơi mọi lúc mọi nơi. Xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường tôi đã xây dựng môi trường như sau: Nhà trường đã xây dựng 1 phòng học STEAM rộng trang thiết bị phòng STEAM các giá góc hiện đại cùng một số đồ dùng khác. Còn phần nguyên vật liệu cách đây 2 năm chúng tôi đã được biết đến STEAM và cũng đã biết được STEAM trẻ được hoạt động với những đồ dùng nguyên liệu gì do vậy tôi đã sưu tầm thu thập tất cả các nguyên vật liệu từ các nguồn như gia đình từ phụ huynh, phát động các con thu gom phế liệu tại gia đình đem đến lớp cho cô, và tôi cũng đã liên hệ với phụ huynh xin được các đồ dùng gia dụng của gia đình. Các nguyên vật liệu tự nhiên cành cây củi khô, hột hạt .... chúng tôi đã lên kế hoạch đi đến những nới xa để thu thập nguyên liệu .Do vậy kho nguyên liệu cho trẻ của phòng STEAM rất phong phú đa dạng hơn, Môi trường ngoài lớp học cũng được giáo viên thiết kế các trò chơi vận động có kết hợp phương pháp STEAM thổi bóng sang cốc, bịt mắt đi trên dây ..Trò chơi ngoài trời cũng được đảm bảo an toàn cho trẻ các khu vực chơi được trò chơi đa dạng phong phú bố trí hợp lí với các trò chơi thu hút trẻ và mang tính trải nghiệm thử thách trong STEAM Phòng học STEAM cũng được sắp xếp bố trí tranh thiết bị đồ dùng theo Nguyên tắc sắp xếp: Các đồ dùng, nguyên vật liệu phải được sắp xếp phải hấp dẫn, thu hút trẻ chơi; có tính kích thích, gợi mở, cuốn hút trẻ tò mò khám phá. Đảm bảo an toàn. Sắp xếp hợp lí cần có 3 khu vực: + Giá để nguyên vật liệu, học liệu; Nơi trẻ chế tạo và trải nghiệm tạo ra sản phẩm; Nơi trưng bày sản phẩm. Góc chơi sắp xếp khoa học, dễ quản lý, bảo quản và thuận tiện vệ sinh. Cần sắp xếp góc chơi theo góc nhìn của trẻ (độ cao vừa phải để trẻ dễ thao tác với đồ dùng trong góc) các sự vật hiện tượng đã quan sát, tiếp xúc. Trẻ tiếp thu kiến thức từ việc tìm hiểu thực hành cụ thể và đưa ra kết luận kết quả trong quá trình làm rát ra kinh nghiệm . Tôi vận dụng phương pháp STEAM với tất cả các hoạt động để kích thích sự phát triển của trẻ ở mọi lĩnh vực vừa vui chơi vừa học tâp “ Chơi vui vẻ học thông minh” ở mọi lúc mọi nơi để trẻ sẽ có kĩ năng có phản ứng nhanh tư duy nhanh đáp ứng với nhu cầu của hội của công đân Thế Kỉ 21 (4C) Tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, giao tiếp, hợp tác) III.2.2. Tính sáng tạo Trẻ được tự tìm hiểu khám phá kiến thức thông qua việc trải nghiệm làm việc theo nhóm, phát huy tình đoàn kết và thực hành thật trẻ được chủ động sáng tạo và chủ động chia sẻ từ đó tiếp thu kiến thức đầy đủ chính xác và sâu hơn nhớ lâu hơn. Thường xuyên đổi mới thay đổi cách vào bài không chỉ là hát bài hát hay đọc bài thơ ... mà tôi nêu ra những vẫn đề mà trẻ được nhìn thấy trẻ muốn khám phá và các tình huống thật từ cuộc sống hàng ngày để trẻ đưa ra câch giải quyết vấn đề là thưc hành với vấn đề đó. Ở hoạt động chế tạo ra sản phẩm STEAM theo chu trình kĩ thuật EDP. Sản phẩm tạo ra từ phương pháp STEAM có tính ứng dụng cao. Chế tạo ra sản phẩm theo quy trình thiết kế ( Có bản thiết kế) Sản phẩm đa dạng về mẫu mã chất liệu và cách làm tính sáng tạo cao . Nguyên vật liệu nhiều đa dạng nguyên vật liệu thiên nhiên cành cây gỗ cắt ra ...và tận dụng những đồ dùng từ trong gia đình máy sấy tóc , cân ,, .. và một số đồ dùng gần gũi mà trẻ thích dùng thích được trải nghiệm để thu hút trẻ III.3. Phạm vi ảnh hưởng khả năng áp dụng sáng kiến 1. Phạm vi ảnh hưởng Giáo dục STEAM giúp trang bị cho học sinh những kiến thức toàn diện về khoa học giúp trẻ hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề. giúp người học có được phong cách học tập khám phá, sáng tạo các hoạt động mang tính thực hành và trải nghiệm gắn liền với thực tiễn cuộc sống hướng tới phát triển các kỹ năng của công dân trong thế kỷ 21 có tính hệ thống và kết nối kiến thức giữa các bài học. Giáo dục STEAM tạo ra cho trẻ một môi trường để thỏa mãn trí tò mò và kích thích hứng thú nhận thức của trẻ. Những trải nghiệm từ STEAM đem lại vừa kích thích trí tò mò, vừa nuôi dưỡng óc khám phá của trẻ.phù hợp với đặc điểm nhận thức cảm tính của trẻ mầm non. Đặc điểm tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan, trẻ chỉ nhận thức được sự vật khi được tri giác chúng với tất cả các giác quan của mình. trẻ học về tất cả những gì diễn ra xung quanh, ngay trong chính cuộc sống thực. Trẻ học không chỉ để ghi nhớ và trả
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_giai_phap_van_dung_phuong_phap_giao_du.doc