Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động giáo dục trẻ 4-5 tuổi

docx 7 trang skkn 29/03/2024 800
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động giáo dục trẻ 4-5 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động giáo dục trẻ 4-5 tuổi

Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động giáo dục trẻ 4-5 tuổi
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
 TRONG MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRẺ 4 -5 TUỔI
I. Đăt vấn đề
Giai đoạn lứa tuổi mầm non trẻ phát triển mạnh mẽ về thể chất, trí tuệ, tinh thần, trẻ ham 
hiểu biết thích tìm tòi mọi thứ xung quanh. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo trẻ sẽ lĩnh hội 
được kiến thức được chính xác, đầy đủ hơn. Chính vì vậy mà hình thức tổ chức các hoạt 
động cho trẻ càng phong phú, hấp dẫn, càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ tiếp thu 
dễ nhớ, lâu quên, nhẹ nhàng lĩnh hội kiến thức.
Với những hình thức cho trẻ hoạt động như: Cô hát cho trẻ nghe, trẻ bắt chước cô... Đã trở 
nên quá quen thuộc đối với trẻ, làm trẻ nhàm chán nên hiệu quả giờ học không cao. Cần 
phải có những điều mới lạ để thu hút sự tập trung chú ý của trẻ.
Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc vận dụng công nghệ vào các lĩnh vực 
trong đời sống ngày càng rộng rãi và không còn xa lạ nữa, ngành giáo dục nói chung và 
giáo dục mầm non nói riêng cũng đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại. Việc ứng 
dụng tin học vào giảng dạy là rất cần thiết và được khuyến khích rất nhiều. Đặc biệt sử dụng 
tin học vào tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm non sẽ tạo ra những điều mới lạ kích thích 
sự tò mò của trẻ. Trẻ con rất thích xem phim hoạt hình với những hình ảnh ngộ nghĩnh màu 
sắc sặc sỡ, sự linh hoạt “động” của các nhân vật sẽ tạo cho trẻ sự thích thú, trẻ sẽ tập trung 
chú ý, giờ hoạt động sẽ cho kết quả tốt nhất.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2008 - 2009 của bộ giáo dục - đào tạo: “Đẩy mạnh công nghệ 
thông tin đưa vào chương trình, giáo án điện tử, bài soạn có ứng dụng phầm mềm” vào việc 
tổ chức các hoạt động cho trẻ.
Việc ứng dụng phần mềm tin học vào tổ chức một số hoạt động cho trẻ mầm non nhằm tạo 
một môi trường lớp học thân thiện mới lạ, phong phú, bắt mắt thu hút trẻ, kích thích trẻ tích 
cực hoạt động ham học hỏi, tìm tòi khám phá để trẻ phát triển toàn diện tạo cơ sở bước đầu 
vững chắc cho tương lai của trẻ.
Thực hiện sự chỉ đạo của Sở giáo dục - đào tạo Quãng Bình, Phòng giáo dục - đào tạo thành 
phố Đồng Hới, 3 năm qua trường mầm non Hoa Hồng tiếp tục đổi mới hình thức giáo dục 
cho trẻ mầm non để trẻ được phát triển toàn diện. Đẩy mạnh đưa công nghệ thông tin vào 
trong giảng dạy để có nhiều hình thức cho trẻ hoạt động. Nhiệm vụ đặt ra cho mỗi giáo viên 
mà cụ thể là bản than luôn phải tìm tòi, sáng tạo, tự học hỏi bồi dưỡng bản thân về tin học. 
Ba năm qua tôi đã mạnh dạn đưa một số kiến thức của mình về tin học vào việc soạn giáo 
án, sử dụng một số ứng dụng phần mềm vào việc tổ chức các hoạt động cho trẻ ở lớp tôi 
phụ trách thức một cách nhẹ nhàng, trẻ thoã mãn được mọi thắc mắc của mình. Trên thực tế có nhiều 
giờ hoạt động cho trẻ làm quen với MTXQ, gioá viên không thể có đủ điều kiện đẻ cho trẻ 
được cầm, nắm hay quan sát trực tiếp.
VD: Quan sát một số con vật sống trong rừng. Nếu chỉ quan sát tranh thì hoạt động sẽ trở 
nên đơn điệu, trẻ sẽ nhàm chán, hiệu quả giờ học sẽ có phần hạn chế. Nhưng nếu cô ứng 
dụng phần mềm power point cho trẻ quan sát các con vật đang chuyển động, với những 
hình ảnh “thật” thì trẻ sẽ rất thích thú, tập trung chú ý, giờ học sẽ đạt kết quả như mong 
muốn.
Mục đích: Giúp trẻ năắmđược kiến thức về màu sắc, hình dạng, kích thước của sự vật hiện 
tượng. Biết gọi tên, đặc trưng nơi sinh sống, điều kiện sống của sự vật hiện tượng.
Với những màu sắc đẹp mắt, hình ảnh rõ nét, gây hứng thú cho trẻ, trẻ sẽ dẽ nhớ lâu quên.
Trẻ biết tự chăm sóc, bảo vệ bản thân trước những con vật hung giữ, biết sự thay đổi của 
thời tiết, biết yêu thương chăm sóc cho cây cối, vật nuôi.
VD: Cho trẻ quan sát một số con vật sống trong rừng( con voi, con gấu, con khỉ).
Giúp trẻ biết tên gọi, đặc trưng, môi trường sống của các con vật sống trong rừng. Trẻ biết 
nguồn thức ăn của chúng, tránh xa chúng, không đến quá gần chúng.
Chuẩn bi: Lên mạng vào trang “động vật sống trong rừng” copy hình ảnh con voi, con gấu, 
con khỉ.
Vào phần power point chọn slide show tạo trang trình diễn cho từng con vật xuất hiện có 
gắn tên tương ứng, lồng nhạc bài: “đố bạn biết”
Copy vào đĩa CD, hay USB.
Tiến hành: Cô mở đĩa bài: “đố bạn biết” cho trẻ hát theo
Cho trẻ kể những con vật có trong bài hát.
Cho trẻ xem đĩa, hỏi tên con vật, đặc điểm của các con vật.
Con Voi đang ăn như thế nào? Nó dung gì để lấy thức ăn?
Con Khỉ đang làm gì? Vì sao Kỉ có thể leo cây giỏi như vậy?
Giáo dục trẻ.
2. Tổ chức hoạt đông âm nhạc cho trẻ Cô thiết kế rất nhiều hình sẵn có, xếp lộn xộn, trẻ lên chọn hình, kéo hình và ghép thành 
những hình ( ngôi nhà, thuyền. ô tô...) theo yêu cầu của cô.
VD: Cho trẻ làm quen với số lượng 4, nhận biết số 4, them bớt tạo sự bằng nhau trong phạm 
vi 4( chủ đề: Một số con vật nuôi trong gia đình)
Tiến hành
Nhấp bút vào thư viện tài nguyên( biểu tượng quyển sách), chọn động vật - thú nuôi, kéo 
mèo lên màn hình chính, nhấp đúp bút vào bảng - chọn Duplicate( biểu tượng trang giấy 
chia đôi) nhân 2 3 4 co mèo lần lượt kéo ra và cho trẻ đếm.
Tương tự kéo và nhân 2 3 con chó. Sau đó cho trẻ đếm, so sánh số lượng 2 nhóm, thêm bớt( 
nhấp đúp bút vào bảng chọn biểu tượng thùng rác, nhấp bút vào con vật cần bớt rồi nhấp 
vào thùng rác, con vật sẽ biến mất) đẻ tạo sự bằng nhau giữa 2 nhóm là 4. Cho trẻ viết số 
4.
VD: Trong hoạt động khám phá môi trường xung quanh. Thiết kế trò chơi: Chọn thực phẩm 
đúng nhóm.
Tiến hành
Nhấp bút vào thư viện tài nguyên, chọn thực phẩm( trứng, thịt, dầu, sữa.)kéo lên màn hình 
chính, vào vật dụng gia đình chọn giỏ, kéo lên
Lần chơi 1: Cho trẻ lên chọn những thực phẩm giàu chất đạm bỏ vào giỏ
Lần chơi 2: Cho trẻ chọn thực phẩm giàu chất bột đường
Tương tự những lần chơi khác chon các nhóm thực phẩm khác.
III. Kết quả đạt được.
Với việc sử dụng các phần mềm tin học kết hợp đồ dung đồ chơi sẵn có, tự tạo ở lớp tôi đã 
tổ chức cho trẻ những giờ hoạt động hấp dẫn, thu hút sự tập trung chú ý của trẻ.
100% trẻ tích cực tham gia vào hoạt động
96% trẻ đạt được mục đích, yêu cầu của hoạt động
Thu hút 100% trẻ tham gia tích cực giờ ân nhạc
97% trẻ hát thuộc bài hát trong chương trình và đang được mọi người quan tâm. Thực hiện công việc này giúp tôi học hỏi được nhiều 
thứ từ các nguồn thông tin khác nhau trong quá trình tìm hiểu. Mặc khác, việc cho trẻ làm 
quen tiếp cận công nghệ thông tin sớm là một phương án tốt nhằm giúp trẻ hình thành 
thêm cho trẻ một kỹ năng sống cần thiết trong thời đại công nghệ mở rộng như ngày nay. 
Tuy nhiên chúng ta cũng không nên lạm dụng nhiều việc ứng dụng công nghệ thông tin vì 
trẻ luôn là trung tâm và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cũng chỉ là 
phương tiện ®Ó giúp việc đạt đến mục tiêu chính là phát triển toàn diện cho trẻ.

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_mot.docx