Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế trò chơi cho trẻ Mầm non về ứng dụng Công nghệ thông tin
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế trò chơi cho trẻ Mầm non về ứng dụng Công nghệ thông tin", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế trò chơi cho trẻ Mầm non về ứng dụng Công nghệ thông tin
I. ĐỀ TÀI: “Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế trò chơi cho trẻ Mầm non về ứng dụng Công nghệ thông tin” II. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài: Thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc 2018 -2019 cña phßng GD&§T VÜnh Linh vÒ viÖc mçi c¸n bé, gi¸o viªn lùa chän mét viÖc lµm míi trong ho¹t ®éng gi¸o dôc nh»m tËp trung ®Èy m¹nh c«ng t¸c n©ng cao chÊt lîng ch¨m sãc vµ gi¸o dôc trÎ. Thực hiện điểm nhấn của sở giáo dục đào tạo Quảng Trị năm học 2018-2019 là Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giáo dục trong trường học, nh»m ®¸p øng yªu cÇu cña c«ng cuéc c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸, héi nhËp kinh tÕ cña ®Êt níc. Trong tình hình thế giới đã và đang bước vào cuộc cách mạng 4.0 - cuộc cách mạng Công nghệ. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Việc vận dụng công nghệ vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa, ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại. Phương pháp dạy học thông qua trò chơi, là phương pháp gây nhiều hứng thú cho trẻ nhất trong hệ thống các phương pháp dạy học nói chung và đặc biệt riêng với lứa tuổi mầm non trẻ học mà chơi - chơi mà học. Nhưng phương pháp này đòi hỏi sự sáng tạo của người dạy. Giáo viên phải suy nghỉ đễ xây dựng thiết kế những trò chơi mới, và sữ dụng trò chơi một cách hợp lý độc đáo đễ lôi cuốn trẻ tránh sự nhàm chán, từ đó trẻ lĩnh hội được tri thức một cách tích cực và hiệu quả nhất. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục trong việc đưa CNTT vào trường học một cách dễ dàng. Vừa đảm bảo phương pháp “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm”, vừa phù hợp với thời đại công nghệ 4.0. Vì vËy, b¶n th©n tôi đã chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế chơi cho trẻ Mầm non về ứng dụng Công nghệ thông tin” 2. Mục đích nghiên cứu: - Nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm soc giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ mầm non - Đề xuất một số kinh nghiệm và thủ thuật, củng như gợi ý một số trò chơi cho trẻ, nhằm nâng cao khả năng ứng dụng CNTT trong giáo dục trẻ ở trường mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan. - Nâng cao năng lực củng kỷ năng về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non cho toàn thể đội ngũ giáo viên. - Khích thích sự hứng thú và sáng tạo của trẻ thông qua một số trò chơi ứng dụng Công nghệ thông tin. 3. Đối tượng nghiên cứu: - 5 Lớp mẫu giáo (Tổ chuyên môn 2 gồm 3 độ tuổi): 134 cháu - 20 giáo viên đứng lớp của trường mầm non Quyết Thắng, thị trấn Bến Quan, Vĩnh linh, Quảng Trị. 1 giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh. Quá trình dạy học ngày nay xác định giáo viên phải chú trọng tập trung vào việc tạo ra những cơ hội và điều kiện học tập thuận lợi cho học sinh học tập, yêu cầu này một mặt kích thích người học phát huy cao độ tính tích cực học tập, mặt khác yêu cầu người giáo viên phải khuyến khích, hướng dẫn và tổ chức học tập cho để học sinh chủ động trong việc chiếm lĩnh tri thức, kinh nghiệm và giá trị cần thiết cho bản thân. Trò chơi là một hoạt động của con người nhằm mục đích trước tiên chủ yếu là vui chơi giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Nhưng qua trò chơi thì người chơi còn có thể được rèn luyện về thể lực, rèn luyện về các giác quan, tạo cơ hội giao lưu với mọi người, cùng hợp tác với bạn bè đồng đội trong nhóm, tổ,... Thông qua trò chơi trẻ có điều kiện "Học mà chơi, chơi mà học". Khi tham gia vào các trò chơi trẻ sẽ được tưởng tượng và suy ngẫm, thử nghiệm các tình huống, cách lập luận để đạt kết quả cao. Việc kết hợp sử dụng hình thức trò chơi trong học tập sẽ đưa lại hiệu quả cao trong dạy học. Phương pháp sữ dụng trò chơi và đặc biệt là trò chơi có ứng dụng công nghệ thông tin, sẽ có tác dụng tích cực nhằm thay đổi hình thức học tập và thông qua trò chơi không khí lớp học sẽ trở nên thoải mái, dễ chịu, việc tiếp thu kiến thức của học sinh trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. 2. Lý do thực tiển về việc ứng dụng công nghệ thông tin ở trường Mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan. Năm học 2018-2019 được sự tính nhiệm của Ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên của nhà trường bản thân tôi đảm nhận vai trò là tổ trưởng tổ chuyên môn 2 và phụ trách thực hiện điểm chuyên đề “ứng dụng công nghệ thông tin” của nhà trường. Hiện nay trường Mầm non Quyết thắng đã đầu tư, trang bị Tivi, đầu video, hệ thống máy tính được kết nối mạng Internet, và đã được cập nhật office 2010 tạo diều kiện cho người giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Để đáp ứng được những yêu cầu của giáo dục, đòi hỏi mỗi giáo viên không ngừng nâng cao kiến thức dành thời gian nghiên cứu các phần mềm ứng dụng để từ đó tìm ra phương pháp phù hợp để ứng dụng trong việc giảng dạy, thiết kế và tổ chức các trò chơi cho trẻ là đòi hỏi cấp thiết cho tất cả các giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng về tin học để có thể sáng tạo tiết dạy cho sinh động hiệu quả. Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi lớn và nâng cao hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh. Và sữ dụng trò chơi trong các hoạt động có ứng dụng công nghệ thông tin, trẻ hứng thu tham gia và hoạt động tích cực, phát huy tính sáng tạo của trẻ. a. Ưu điểm: - Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo ra một môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ. 3 một thời gian nghiên cứu tìm hiểu tôi đã thiết kế một số trò chơi trên Powerpoint phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ củng như phù hợp với mục tiêu và nội dung giáo dục trẻ trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Thông qua những trò chơi đó, trẻ phát huy tính sáng tạo, trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động, trẻ ôn luyện củng cố kiến thức đã học củng như tìm tòi khám phá và lĩnh hội tri thức. 3.1 Trò chơi: Ô chữ bí ẫn - Mục đích yêu cầu: Tạo tâm lý tò mò và hứng thú cho trẻ khi khám phá hay giải ô chữ. Trẻ được ôn luyện củng cố những kiến thức về môi trường xung quanh hay là các chữ cái đã học... - Hình thức tổ chức: Giáo viên có thể tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm hoặc chơi cá nhân. Có thể sữ dụng trong giờ học, hay giờ chơi của trẻ... - Các bước thiết kế trò chơi: a, Tạo giao diện trò chơi * Bước 1: Mở chương trình Power point lên và tạo tiêu đề trò chơi. - Vào Insert → Textbox và tạo một textbox trên slide -> Nhập tên trò chơi. * Bước 2: Tạo một bảng dùng để chứa đáp án. - Ta vào Insert → Table chọn số cột và số hàng tùy ý sao cho phù hợp với đáp án đưa ra (mỗi một chữ cái của đáp án sẽ nằm ở 1 một ô của bảng). Như ví dụ ta sẽ tạo một bảng gồm có 3 hàng 7 cột. - Sau đó, ta chọn Height/Width đễ chỉnh lại độ dài và độ rộng các ô cho bằng nhau để các ô trong bảng là hình vuông (để nhìn đẹp hơn). - Ta tiếp tục chỉnh lại viền và màu nền của bảng để phù hợp theo ý bạn. Click vào shading để đổ màu background cho bảng của bạn và phần pen color dùng để tô màu viền khung bảng. - Cuối cùng dùng công cụ eraser để xóa đi những ô không cần thiết trong bảng. * Bước 3: Tạo các nút bấm cho câu hỏi và đáp án. - Vào Insert → Shapes → chọn hình muốn làm nút bấm. Theo ví dụ như trên mình sẽ tạo nút cho câu hỏi là hình tròn và đáp án sẽ là hình elip. click vào Edit text đễ chèn nội dung vào nút bấm bằng cách click phải vào hình * Bước 4: Sử dụng công cụ text box để tạo đáp án và câu hỏi. Phần textbox chứa đáp án bạn đặt đè lên phần ô của bảng. Cố gắng làm sao để phần đáp án, và cho mỗi chứ nằm vừa một ô của bảng. * Kết quả giao diện của trò chơi. 5 này đễ ôn luyện củng cố kiến thức và gây sự hứng thú cho trẻ. Và đễ tự thiết kế 1 vòng quay theo ý tưởng của mình thì không phải giáo viên nào củng biết làm. Nhưng chỉ cần các bước thao tác đơn giản sau đây thì điều đó không còn khó đễ ta tự thiết kế 1 vòng quay như ý. - Bước 1: Ta click vào Insert -> chart -> chọn PIE rồi bấm OK Xuất hiện cữa sỗ Excel -> ta sửa các số trong cột sales số “1” vào 8 dòng (như hình ảnh) tùy theo ý tưởng vòng quay có bao nhiêu ô thì ta coppy vào bao nhiêu dòng. - Bước 2: Ta xóa bỏ những chữ không cần (chỉ giữ lại vòng quay) -> click chuột phải -> cut, Sau đó chọn Paste/spencil chọn công cụ dán hình ảnh Picture(Windows metafile) rồi bấm OK 7 + Tiếp theo ta chọn Triggers/ start effect on click of:... (hiệu ứng quay sẽ thực hiện khi ta bấm vào:... Như vậy khi ta bấm lần 1 vào nút bấm thì vòng sẽ quay cho đến khi ta bấm lại lần 2 thì vòng sẽ dừng lại ở ô số bất kỳ . + Đễ vòng quay thực hiện liên tục mà ko bị chuyển slide khác ta vào insert/shapes bất kỳ và tạo hiệu ứng xuất hiện khi bấm (start on click) và hiệu ứng biến mất đồng thời (start with previous). Như vậy là thiết kế xong “vòng quay kỳ diệu” . Với trò chơi vòng quay kỳ diệu này tôi đã liên kết với mỗi ô số là một slide khác, ở đó có chứa nội dung yêu cầu của trò chơi đễ trẻ thực hiện. Ví dụ đoán tên bài hát qua hình ảnh, hoặc chọn và phát âm chữ cái đã học... trẻ sẽ hứng thú và tò mò đễ khám phá hơn. (Hình ảnh trẻ chơi trò chơi “Vòng quay kỳ diệu”) 3.3 Trò chơi kéo thả: Trò chơi kéo thả này cho phép trẻ thực hiện di chuyển đối tượng có đặc điểm giống nhau cùng về một nhóm. Trò chơi này giúp trẻ phân nhóm các đối tượng. Trẻ thao tác di chuyển đối tưởng trên trình chiếu Powerpoit. Giáo viên có thể tổ chức 9 - Bước 3: Chọn từng đối tượng cần kéo thả (các con vật) -> Insert-> Action- > Run macro-> OK - Bước 4: Text box đánh 1 chữ bất kì ví dụ đánh chữ “KT” -> Format -> Selection pane -> sửa chữ text box thành chữ Timer -> bấm Enter - Bước 5: Lưu trò chơi: File -> Save as -> save as tyle: Powerpoint Macro- Enabled Presentation. Như vậy trò chơi mới thực hiện được trên trình chiếu. (Hình ảnh trẻ chơi trò chơi Kéo -thả) 3.4 Không ngừng phát triển kỹ năng ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên Để ứng dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy giúp nâng cao hiệu quả giáo dục đòi hỏi mỗi giáo viên phải đáp ứng được những năng lực cần thiết. Giáo viên ngoài hiểu biết về lợi ích, hiệu quả của CNTT mang đến trong dạy học cần phải biết cả những khó khăn, hạn chế để tìm cách khắc phục, xử lý và sử dụng một 11 Các em sẽ làm quen được với các hình thức tự học như học online, học qua cầu truyền hình. - Nhờ việc thiết kế và sữ dụng những trò chơi ứng dụng CNTT của giáo viên khối mẫu giáo Trường Mần non Quyết Thắng Bến Quan đã đẩy mạnh chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao. Góp phần quan trọng trong việc tạo ra giá trị thương hiệu của nhà trường và thực sự là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh vì trẻ em ở đây được chăm sóc, giáo dục một cách khoa học, chuyên nghiệp, hiện đại, xuất phát từ lòng đam mê nghề nghiệp của giáo viên với một mục tiêu duy nhất “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” kết quả như sau: * Sự hứng thú và hoạt động tích cực của trẻ khi tham gia chơi các trò chơi UDCNTT. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 75% 2 Trung bình 15% 3 Thấp 10% * Khả năng thiết kế trò chơi UDCNTT của giáo viên. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 60% 2 Trung bình 35% 3 Thấp 15% IV: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. 1. Kết luận. Công nghệ thông tin là một trong những thành phần quan trọng nhất trong một xã hội hiện đại, Công nghệ thông tin và truyền thông thực sự đã hòa quyện cùng nhau để thực hiện hoạt động nhất định của chủ thể, chúng ta cũng nên hiểu rằng Công nghệ thông tin, là phương tiện hỗ trợ hữu hiệu cho quá trình dạy và phương pháp sữ dụng trò chơi được xem là phương pháp dạy học tích cực. Thông qua các trò chơi trẻ được học hỏi, củng cố kiến thức, hay tìm tòi khám phá tri thức, phát huy tính sáng tạo ham học hỏi của trẻ... Ngày nay, Công nghệ thông tin ngày càng trở nên quan trọng hay nói đúng hơn là bắt buộc và cấp thiết, đối với tất cả các thành viên trong xã hội phải sử dụng thành thạo Công nghệ thông tin để có thể tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước. Đối với ngành giáo dục mầm non nói chung và giáo viên mầm non nói riêng việc ứng dụng CNTT vào trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ là cả một quá trình lâu dài và đầy khó khăn thách thức. Để làm được điều đó người giáo viên phải có sự nhận thức nghiêm túc đúng đắn về việc sự cần 13
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_viec_thiet_ke.docx